Cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình giúp tự tin trước đám đông là chủ đề hôm nay pgdninhphuoc.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!
Bạn là người nhút nhát khi phải nói trước đám đông? Không biết làm thế nào để đối phó với những tình huống khó khăn? Đừng lo, chỉ cần nắm vững kỹ năng thuyết trình mà muahangdambao.com chia sẻ dưới đây là bạn có thể tự tin hơn mà không còn sợ hãi.
Tìm hiểu khái niệm kỹ năng thuyết trình là gì?
Những kĩ năng thuyết trình là khả năng truyền tải một thông điệp một cách hiệu quả và hấp dẫn nhất tới một nhóm người nghe. Người trình bày cần hướng đến mục đích cuối cùng là giúp người nghe hiểu mình đang nói gì, giải quyết vấn đề hay đơn giản là tiếp thu thông tin mới.

Để có một bài thuyết trình tốt nhất, người thuyết trình cần thực hiện các bước chuẩn bị tỉ mỉ. Kỹ năng trình bày khéo léo hay không cũng phần nào được nhìn nhận qua khâu chuẩn bị này. Và nó thường bao gồm những thứ như cấu trúc của bài thuyết trình, slide, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, v.v.
Kỹ năng thuyết trình tiếng Anh là gì?
Trong tiếng Anh, người ta dùng cụm từ “Presentation Skills” để nói về kỹ năng thuyết trình. Ví dụ: Những cách hàng đầu để cải thiện kỹ năng thuyết trình, nói trước công chúng và phát biểu. (Bản dịch tiếng Anh: Những cách hàng đầu để cải thiện kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông).
Các yếu tố của một bài thuyết trình hiệu quả
Một bài thuyết trình hiệu quả thường bao gồm các yếu tố sau:
Người thuyết trình phải có phong thái tự tin, nói thoải mái, tự nhiên.
– Có phần mở đầu và kết thúc gây ấn tượng sâu sắc, gây được sự chú ý của người nghe.
– Kết cấu bài thuyết trình phải logic, khoa học, mạch lạc, không lan man sang vấn đề khác.
– Giọng nói của người nói dễ nghe, rõ ràng và truyền cảm.
– Có sự tương tác, trao đổi với khán giả xuyên suốt bài thuyết trình.
– Có thái độ tích cực và trả lời các câu hỏi từ khán giả.
– Cung cấp thông tin mới, hữu ích.
Thời gian trình bày phải hợp lý, không quá dài cũng không quá ngắn.

Cách luyện kỹ năng nói trước đám đông hiệu quả nhất
Kết hợp linh hoạt với ngôn ngữ cơ thể
Để bài thuyết trình của bạn hấp dẫn và thu hút người nghe hơn, đừng bỏ qua việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Khi bạn kết hợp lời nói với điệu bộ, bài thuyết trình của bạn không chỉ gây ấn tượng mạnh với người nghe mà còn tác động trực tiếp đến não bộ, giúp trí nhớ của họ ghi lại rõ ràng hơn. Khi đó bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.
Ví dụ, hãy để ý đến giáo viên của bạn, khi ở trên lớp họ luôn linh hoạt kết hợp ngôn ngữ cơ thể vào bài học của họ. Đơn giản chỉ là cách kết hợp ngôn ngữ bằng tay, mắt hoặc sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ như bảng, phấn, slide để trình bày.
Đừng quá căng thẳng
Căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân chính khiến bạn thiếu tự tin khi nói trước đám đông. Để khắc phục điều này, hãy để bộ não của bạn thư giãn và tránh căng thẳng.
Bạn nghĩ rằng, nếu bạn có thể nói một cách tự tin, bạn sẽ thành công. Khi bạn ở một tư thế thoải mái, bạn sẽ có kết quả thuyết trình tốt nhất và bài thuyết trình của bạn sẽ được khán giả đón nhận nhanh hơn.

Chuẩn bị kỹ nội dung trước khi thuyết trình
Bước chuẩn bị là vô cùng quan trọng và không nên bỏ qua. Nội dung thuyết trình sẽ quyết định đến 70% bài thuyết trình của bạn có hiệu quả hay không.
Ví dụ, mặc dù bạn là người tự tin khi nói trước đám đông nhưng nội dung bạn chuẩn bị khá sơ sài và không thu hút người nghe thì đó sẽ là một điểm trừ lớn cho bạn.
Và ngược lại, khi bạn đã chuẩn bị kỹ nội dung thì dù bạn có thiếu tự tin một chút thì vẫn được đánh giá cao vì bạn đã dành thời gian chuẩn bị bài thuyết trình của mình thật tốt, chỉ vì bạn chưa tự tin khi thuyết trình nên kết quả không được như ý. hy vọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần có ý thức rèn luyện dần kỹ năng này để phục vụ cho công việc sau này.
Diễn tập nhiều lần trước khi thuyết trình
Không phải ai sinh ra cũng là một người giao tiếp tốt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trau dồi kỹ năng thuyết trình hiệu quả bằng cách luyện tập nó thường xuyên.
Bạn có biết, một chương trình truyền hình có thể phát sóng trực tiếp trong hai tiếng đồng hồ mà MC không mắc lỗi nào là do họ đã luyện tập rất nhiều lần trước đó không?

Nếu bạn muốn bài thuyết trình của mình diễn ra suôn sẻ, thì hãy luyện nói thật nhiều! Điều này không chỉ giúp bạn nhớ những gì cần nói mà còn giúp bạn phát hiện ra những sai lầm của chính mình.
Tương tác liên tục với người nghe
Dù là thuyết trình nhưng không nên quá khô khan, cứng nhắc. Vì nếu trong một buổi thuyết trình dài mà chỉ có một người nói và những người còn lại chỉ ngồi nghe thì sẽ vô cùng nhàm chán và không hiệu quả.
Vì vậy, bạn nên kết hợp hài hòa giữa người nói và người nghe bằng cách đặt những câu hỏi mở để có sự tương tác giữa hai bên. Khi đó bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều, bạn cũng không cần lo lắng về việc ghi nhớ quá nhiều kiến thức một lúc.
Sự tương tác giữa diễn giả và khán giả không chỉ tạo không khí sôi nổi cho buổi thuyết trình mà còn là lúc mọi người được giải lao sau khi vắt óc suy nghĩ về câu hỏi mở mà bạn đặt ra. chế tạo. Đây là bí quyết được đánh giá là khá hiệu quả khi thuyết trình.
Lắng nghe đề xuất của người nghe và cải thiện chúng
Đừng chỉ tập trung vào những gì bạn đang nói mà hãy chú ý đến thái độ và phản ứng của người nghe. Hãy chú ý đến cảm xúc của họ, xem liệu họ có bối rối trước những gì bạn đang nói hay có vẻ như đang băn khoăn. Nếu vậy, vui lòng làm rõ ngay lập tức và khắc phục mọi yếu tố ảnh hưởng như giọng nói hoặc ngôn ngữ!

Đặc biệt, sau khi thuyết trình xong, nếu có thể, hãy thu thập phản hồi từ khán giả. Tìm hiểu xem họ cảm thấy thế nào về bài nói của bạn, lắng nghe và cải thiện những chỗ còn thiếu sót. Đây là một bước quan trọng để cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn.
Hãy cười thật nhiều
Nụ cười là yếu tố không thể thiếu giúp bạn có một bài thuyết trình hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, việc bạn thường xuyên lan tỏa những giá trị tích cực trong bài thuyết trình của mình thông qua nụ cười sẽ khiến người nghe cảm thấy vô cùng thoải mái và hứng thú với nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Tìm hiểu về người nghe của bạn
Nếu đám đông ngồi phía dưới là nỗi ám ảnh lớn nhất với bạn, hãy khiến họ trở nên “thân quen” để giảm bớt phần nào cảm giác xa lạ và choáng ngợp.
Điều này không có nghĩa là bạn phải gặp gỡ và làm quen với từng người một. Ý chính ở đây là tìm hiểu kỹ về họ trước khi thuyết trình để hiểu về họ. Tìm hiểu xem họ là ai, họ muốn nghe gì và họ cần giải quyết vấn đề gì.
Bạn sẽ không thể gặp khán giả của mình cho đến ngày thuyết trình, nhưng làm quen với họ trước có thể giúp bạn cảm thấy quen thuộc và dễ tương tác hơn.
Tham gia khóa học ngắn hạn về kỹ năng thuyết trình
Thông qua các khóa học, bạn sẽ tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể thoát khỏi sự lo lắng và tự tin trình bày ý tưởng của mình trước đám đông một cách sinh động và hấp dẫn nhất.

Những điều cần tránh để không làm hỏng bài thuyết trình
– Không có luyện tập trước khi thuyết trình.
– Trang phục không phù hợp với buổi thuyết trình hoặc quá gò bó.
– Nhìn vào tờ giấy và đọc quá nhiều thay vì sử dụng dàn ý.
– Sử dụng quá nhiều slide thuyết trình.
– Không tương tác, giao tiếp với người nghe.
– Nói lan man, không đi vào trọng tâm, không có điểm nhấn để gây sự chú ý.
– Mở đầu và kết thúc chán quá.
– Có cử chỉ hoặc lời nói không tốt trong khi thuyết trình.
– Không quan tâm đến cảm xúc của người nghe.
Các kỹ năng cần thiết khác:
Kỹ năng thuyết trình tốt không giúp bạn trở thành một diễn giả giỏi, nhưng nó chắc chắn sẽ hữu ích khi bạn nói chuyện với một người sẽ lắng nghe một cách chân thành. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng thuyết trình để nó không còn là điểm yếu hay trở ngại trong công việc và cuộc sống của bạn!
Danh Mục: Là Gì