FMCG là gì? Những điều bạn cần biết về FMCG

FMCG là gì? Những điều bạn cần biết về FMCG là chủ đề hôm nay pgdninhphuoc.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!

FMCG là khái niệm đã quá quen thuộc với những ai đang kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Vậy FMCG là gì? Hãy cùng muahangdambao.com tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này trong bài viết sau.

Khái niệm ngành FMCG là gì?

FMCG là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Fast Moving Consumer Goods”, bao gồm các loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

FMCG là một trong những ngành hot nhất hiện nay
FMCG là một trong những ngành hot nhất hiện nay

Vậy công ty FMCG là gì?

Nói đến các công ty chuyên về FMCG là nói đến các nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, quen thuộc với cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, thực phẩm hàng ngày cho đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng, dầu, thuốc lá, điện thoại, v.v.

Các công ty FMCG tiêu biểu bao gồm: Unilever, Vinamilk, Colgate, Cocacola, Proctor & Gamble, Pepsico, OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, v.v.

FMCG có những loại công việc nào?

Có rất nhiều vai trò công việc khác nhau trong ngành FMCG Việt Nam hiện nay bởi đây là một ngành rất mới, có tính đa dạng và năng động cao. Vai trò của ngành FMCG bao gồm:

Quản lý sức khỏe cũng như an toàn cho người tiêu dùng

Vai trò này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì quy trình sản xuất hiện đại nhằm đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm của công ty. Sản phẩm tiêu dùng tại các công ty FMCG có lượng khách hàng sử dụng lớn và thường xuyên.

Vì vậy, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Chỉ có thương hiệu doanh nghiệp mạnh, sản phẩm được đánh giá là thân thiện, an toàn với người tiêu dùng mới có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

FMCG cần đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng
FMCG cần đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng

Quản lý kinh doanh

Việc quản lý các mặt hàng FMCG đang là yêu cầu phát triển của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài ra, các sản phẩm FMCG cũng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển chứng khoán nội bộ.

Phân tích tư duy mua sắm

Vai trò này được thiết lập riêng cho nhóm bán hàng phụ trách phân tích thị trường. Người phân tích cần đảm bảo có hiểu biết nhất định về doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp để có thể đưa ra định hướng phát triển chính xác cho doanh nghiệp theo nhóm sản phẩm riêng.

Dữ liệu được phân tích sẽ được sử dụng để báo cáo hoạt động mua sắm, nhóm mua sắm. Đồng thời giúp kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp và đưa ra những định hướng mới cho sự phát triển trong tương lai của các công ty FMCG.

Tìm thêm nguồn cung cấp

Đáp ứng nguồn cung, duy trì lợi thế cho công ty FMCG
Đáp ứng nguồn cung, duy trì lợi thế cho công ty FMCG

Công việc này sẽ cần những cá nhân có kế hoạch chiến lược lâu dài cho doanh nghiệp với chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn và chất lượng đã thỏa thuận.

Mục tiêu của công việc này là duy trì lợi ích hiện có, tìm nguồn cung ứng giúp duy trì lợi thế cho các công ty FMCG trên thị trường. Tìm nguồn cung ứng tích cực cũng giúp thúc đẩy việc cung cấp và quản lý.

Đặc điểm nổi bật của ngành hàng tiêu dùng nhanh là gì?

Ngay từ tên gọi “hàng tiêu dùng nhanh” đã phần nào nói lên những đặc điểm tiêu biểu của ngành hàng này. Cụ thể đó là:

Là những mặt hàng thiết yếu, giá thành rẻ và được mua thường xuyên

Như đã nói ở trên, FMCG bao gồm tất cả các sản phẩm tiêu dùng, thiết yếu và cần thiết cho đời sống con người mà ai cũng phải sử dụng hàng ngày.

Giá của những sản phẩm này thường khá rẻ và được đóng gói với khối lượng nhỏ để thuận tiện cho việc mua và sử dụng thường xuyên, liên tục. Các mặt hàng có hạn sử dụng ngắn nên bán rất nhanh, tỷ lệ mua lại cao.

Doanh số bán hàng lớn, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thấp

FMCG không dựa trên doanh số của từng sản phẩm mà dựa trên tổng số lượng bán
FMCG không dựa trên doanh số của từng sản phẩm mà dựa trên tổng số lượng bán

Các nhà sản xuất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ không dựa trên doanh số trên mỗi sản phẩm mà dựa trên tổng số lượng hàng bán ra.

Do đó, mục tiêu bán hàng của họ sẽ là đẩy càng nhiều sản phẩm vào thị trường càng tốt. Tổng lợi nhuận của ngành hàng này không hề nhỏ nên thị trường FMCG là mảnh đất vô cùng màu mỡ và hấp dẫn.

Luôn thay đổi, làm mới mình

Thị trường rộng lớn, hệ thống phân phối trải rộng khắp nơi, áp lực cạnh tranh gay gắt, thêm vào đó thị hiếu của người tiêu dùng luôn thay đổi…

Tất cả những đặc điểm trên đã hội tụ để trở thành yếu tố buộc các doanh nghiệp FMCG phải không ngừng làm mới mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ phải liên tục tung ra sản phẩm mới, khuyến mãi, giảm giá, mở điểm bán mới,… để thu hút khách hàng.

Bạn cần những kỹ năng gì để làm việc trong FMCG?

Để có cơ hội làm việc trong lĩnh vực FMCG, bạn sẽ cần có những kỹ năng sau:

Sáng tạo

Trong ngành FMCG, sáng tạo là yếu tố hàng đầu mà nhân viên cần phải có. Khi thị trường ngày càng phát triển, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì mỗi ý tưởng sáng tạo đều là cục vàng miếng ngọc.

Sáng tạo là điều cần thiết cho những người làm việc trong ngành FMCG
Sáng tạo là điều cần thiết cho những người làm việc trong ngành FMCG

Vì vậy, nếu bạn đang là nhân viên trong ngành FMCG mà không làm mới bản thân và thay đổi cách suy nghĩ thì có thể bạn đang tự đào thải mình ra khỏi xu thế cạnh tranh của ngành.

Khả năng thích ứng nhanh với công việc và ham học hỏi

Đúng như tên gọi của loại hình này, nhân sự làm việc sẽ phải thay đổi liên tục và thích ứng nhanh với xu hướng chung của ngành FMCG. Bạn phải thành thạo tất cả các kỹ năng, phối hợp hiệu quả và làm việc theo nhóm một cách chuyên nghiệp do đặc thù của ngành này.

Khác với công việc 8h/ngày như những môi trường văn phòng thông thường khác, công việc FMCG sẽ yêu cầu nhân viên kinh doanh có giờ giấc linh hoạt hơn để đảm bảo chỉ tiêu doanh số và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn doanh số. thậm chí làm hài lòng khách hàng.

Sự nhạy bén trong kinh doanh

Làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh đòi hỏi người bán hàng phải có tư duy kinh doanh nhanh nhạy để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mục tiêu của công ty không chỉ là doanh số mà còn là giá trị của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Đồng thời, tố chất kinh doanh cũng cần thể hiện ở khả năng tư vấn về sản phẩm, xử lý cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng nhằm tối ưu hóa khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng tin cậy. sản phẩm của công ty.

Phân biệt ngành Bán lẻ với ngành FMCG

Điểm khác biệt lớn nhất giữa ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bán lẻ (Retail) chính là tệp khách hàng mục tiêu. Trong khi ngành bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng thì FMCG tập trung nhiều hơn vào các thành viên của kênh phân phối như đại lý hoặc nhà bán lẻ.

FMCG và Bán lẻ có những khác biệt nhất định
FMCG và Bán lẻ có những khác biệt nhất định

Nói một cách dễ hiểu, ngành bán lẻ là tập hợp các công ty, cửa hàng và cá nhân bán sản phẩm cho chính khách hàng của họ. Điều này được thực hiện thông qua các cửa hàng bán lẻ truyền thống, trang web thương mại điện tử hoặc các kênh tiếp thị qua điện thoại.

Mặt khác, FMCG cũng sẽ tìm kiếm các đối tác phân phối lớn, từ đó cung cấp lượng hàng lớn cho khách hàng nhằm tăng uy tín cho sản phẩm và tăng sự tin cậy của người mua hàng.

Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã phần nào giúp bạn hiểu rõ về ngành FMCG là gì? và các thông tin hữu ích khác liên quan đến lĩnh vực cực HOT này.


Danh Mục: Là Gì

Leave a Comment