Omega 3 có tác dụng gì với con người? Nên dùng omega 3-6-9?

Omega 3 có tác dụng gì với con người? Nên dùng omega 3-6-9? là chủ đề hôm nay pgdninhphuoc.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!

Omega 3 là một trong những chất rất có lợi cho cơ thể con người. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung thực phẩm có chứa omega-3. Vậy omega 3 có tác dụng gì đối với cơ thể con người? Hãy cùng tìm hiểu về loại axit béo này qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu omega 3 là gì?

Axit béo omega 3 (omega-3) là chất béo không bão hòa thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể bạn. Cơ thể con người không thể sản xuất đủ omega-3. Do đó, axit béo omega-3 là chất dinh dưỡng thiết yếu mà chúng ta cần có được thông qua các loại thực phẩm hoặc viên tổng hợp khác nhau.

Omega 3 là một loại axit béo không no
Omega 3 là một loại axit béo không no

Có hai loại axit béo chính, chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa đôi khi được gọi là chất béo “không lành mạnh” vì chúng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim và đột quỵ. Chất béo không bão hòa được coi là chất béo “tốt” hoặc “lành mạnh” vì chúng hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn khi được sử dụng ở mức độ vừa phải. Do đó, Omega-3, một dạng chất béo không bão hòa, là một chất thay thế lành mạnh hơn cho chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn.

Thành phần của axit béo omega 3 là axit eicosapentaenoic (EPA, chứa 5 liên kết không bão hòa) và axit docosahexaenoic (DHA, chứa 6 liên kết không bão hòa) có nguồn gốc từ hải cẩu, động vật, cá và các chất khác), cả hai đều chứa nhiều liên kết không bão hòa và có tác dụng mạnh. về điều hòa lipid.

Phân loại omega3

Có ba loại axit béo omega 3 chính:

  • EPA (axit eicosapentaenoic): EPA được tìm thấy chủ yếu trong cá.
  • DHA (axit docosahexaenoic): DHA cũng được tìm thấy chủ yếu trong cá.
  • ALA (axit alpha-linolenic): ALA là dạng omega-3 có trong thực vật.

Omega-3 là chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn cần có được từ chế độ ăn uống của mình. Khi bạn nhận được ALA từ thực phẩm, cơ thể bạn có thể biến một số ALA thành EPA và sau đó là DHA. Tuy nhiên, quá trình này chỉ cung cấp một lượng nhỏ EPA và DHA. Do đó, điều cần thiết là bao gồm các nguồn EPA và DHA trong chế độ ăn uống.

Nêu tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể con người?

Công dụng của omega 3 đối với sức khỏe con người đã được các nhà khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu khác nhau. Dưới đây là một số tác dụng cụ thể mà bạn có thể tham khảo.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Omega-3 có thể làm giảm lượng cholesterol xấu và chất béo trung tính trong lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong máu và tăng lượng cholesterol tốt trong lipoprotein mật độ cao (HDL). Nó cũng làm cho các mạch máu thông thoáng hơn, khỏe mạnh và đàn hồi hơn, đồng thời làm giảm các tiểu cầu chứa cholesterol và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông có thể làm tắc nghẽn mạch máu. Những tác dụng này của omega 3 làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Giảm đau do viêm khớp

Omega-3 có tác dụng kháng viêm, có thể làm giảm sưng, đau, khó chịu của bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận rằng nó có thể làm giảm tình trạng cứng khớp và khó chịu vào buổi sáng, các khớp sẽ không bị đau hoặc sưng khi chạm vào và có thể giảm mệt mỏi.

Omega 3 có thể giúp giảm đau khớp
Omega 3 có thể giúp giảm đau khớp

Cải thiện sự tập trung và giải tỏa căng thẳng

DHA (một loại omega 3) là thành phần thiết yếu của màng tế bào não và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe não bộ. Nó cho phép các thông điệp hóa học được truyền đi một cách trơn tru giữa các tế bào não để giao tiếp hiệu quả. Do đó, tiêu thụ omega 3 thường xuyên không chỉ có thể tăng cường khả năng học tập, trí nhớ và sự tập trung mà còn giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Giúp mắt sáng khỏe, chống khô mắt

Một số bệnh về mắt mà chúng ta có thể hay gặp đó là bệnh khô mắt. Bệnh này xảy ra khi nước mắt không cung cấp đủ độ ẩm, gây mỏi mắt và có thể ảnh hưởng đến thị lực. Một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung nhiều omega-3 từ thực phẩm, chủ yếu là omega-3 như EPA và DHA, có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh khô mắt.

Loại bỏ chứng đau nửa đầu

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng omega-3 có thể giúp ức chế sự tiết ra prostaglandin gây đau và viêm. Nó cũng có thể cải thiện lưu thông máu trong não. Điều này sẽ làm giảm số cơn đau nửa đầu, cũng như mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của chúng.

Giúp bạn có làn da mịn màng, giảm nếp nhăn

Omega-3 có thể giữ cho làn da cân bằng và khỏe mạnh. Nó có thể làm cho lớp hạ bì tiết ra collagen và sợi đàn hồi mạnh hơn, giúp loại bỏ nếp nhăn, đồng thời làm săn chắc vùng da chảy xệ. Các vấn đề về da phổ biến do thiếu omega 3 bao gồm da sần sùi, mụn trứng cá dày đặc, nứt gót chân, chàm, vảy nến, mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Omega 3 giúp tăng độ đàn hồi, tươi trẻ cho làn da
Omega 3 giúp tăng độ đàn hồi, tươi trẻ cho làn da

Omega 3 giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Omega 3 có thể giúp giảm các tác nhân gây bệnh tiểu đường – mức chất béo trung tính và apoprotein, đồng thời tăng lượng lipoprotein cao. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng cần chú ý bổ sung omega 3 vào chế độ ăn uống của mình.

Thực phẩm chứa nhiều omega

Omega 3 có nhiều trong một số loại thực phẩm, nhưng nó cũng được thêm vào một số chất bổ sung. Bạn có thể ăn nhiều loại thực phẩm giúp cung cấp đủ omega 3 cho cơ thể như:

  • Cá và hải sản (đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá trích…)
  • Các loại hạt (ví dụ: hạt lanh, quả óc chó, hạt lanh, v.v.)
  • Dầu thực vật (như dầu đậu nành, dầu hạt cải)
  • Một số chất bổ sung (chẳng hạn như một số loại sữa chua có bổ sung omega 3, nước ép trái cây, sữa tiệt trùng, nước đậu nành, sữa công thức cho trẻ sơ sinh, v.v.)

Omega 3-6-9 là gì, chúng hoạt động như thế nào?

Omega-6 cũng là một loại axit béo không bão hòa đa mà cơ thể chúng ta không tự sản xuất được. Omega 6 chủ yếu được sử dụng để tạo năng lượng cho các tế bào. Axit linoleic là chất béo omega-6 phổ biến nhất trong cơ thể con người. Nó có thể được chuyển đổi thành chất béo omega-6 dài hơn như axit arachidonic (ARA) và tiếp tục được sử dụng để tạo ra eicosanoids gây viêm. Giống như axit béo omega-3, omega-6 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

  • Giúp giảm đau dây thần kinh.
  • Giúp xương chắc khỏe.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Có thể giúp giảm đau nhức xương khớp và điều trị viêm khớp dạng thấp.

Omega-9 là axit béo không bão hòa đơn mà cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất. Chất béo omega-9 là chất béo phong phú nhất trong các tế bào của cơ thể con người. Omega-9 có lợi cho sức khỏe và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong trường hợp cơ thể không có đủ axit béo omega 3 và 6, cơ thể chúng ta sẽ sử dụng omega-9.

Omega 3-6-9 là thực phẩm chức năng tổng hợp 3 loại axit béo trên. Vậy nên dùng omega 3 hay omega 3-6-9 tổng hợp?

Omega 3 và Omega 3-6-9 loại nào tốt hơn?

Với nhiều lợi ích cho mọi giai đoạn cuộc đời, omega-3, 6 và 9 rất quan trọng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, chúng ta không thể tự tổng hợp đầy đủ các chất này. Vì vậy, chúng ta cần uống bổ sung để luôn khỏe mạnh.

Omega-3 và 6 rất cần thiết để cơ thể thực hiện các chức năng cơ bản và là thành phần cấu trúc quan trọng của màng tế bào.

Viên uống tổng hợp Omega 3-6-9 được nhiều người tin dùng
Viên uống tổng hợp Omega 3-6-9 được nhiều người tin dùng

Lợi ích của việc bổ sung Omega-3-6-9 hoặc thực phẩm bao gồm tác dụng của các axit béo riêng lẻ. Chúng cung cấp đầy đủ và cân bằng cả ba axit béo để giúp chúng ta khỏe mạnh. Tác dụng cụ thể của omega 3-6-9 là:

  • Giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể.
  • Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc huyết áp.
  • Giúp làn da luôn tươi trẻ, căng tràn sức sống, giảm nếp nhăn.
  • Tăng cường trí nhớ và khả năng suy luận của não bộ.
  • Cải thiện tâm trạng, tránh các bệnh về tâm lý.
  • Hỗ trợ tăng trưởng và phát triển cơ thể đặc biệt ở trẻ em

Tóm lại, bổ sung omega 3 hay omega 3-6-9 là tùy vào chế độ ăn hàng ngày của mỗi người để cân nhắc cho phù hợp. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, dược sĩ hoặc những người có chuyên môn trước khi quyết định sử dụng omega 3 hay omega 3-6-9.

Có thể bạn quan tâm:

Hemoglobin là gì? Điều gì gây ra huyết sắc tố cao và thấp?

Cơ bắp là gì? Ý nghĩa của co cơ và cách khắc phục mỏi cơ

Đây là câu trả lời cho câu hỏi Omega 3 có tác dụng gì?, có nên dùng omega 3-6-9 hay không. Omega 3 là chất có rất nhiều lợi ích cho cơ thể con người, vì vậy bạn nên chú ý bổ sung loại axit béo này vào thực đơn hàng ngày cho bản thân và gia đình.


Danh Mục: Là Gì

Leave a Comment