Poster là gì? Poster tuyên truyền cần có những đặc điểm gì? là chủ đề hôm nay pgdninhphuoc.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!
Trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, poster đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng. Vậy áp phích là gì? Các đặc điểm của một áp phích tuyên truyền hiệu quả là gì? Hãy cùng muahangdambao.com khám phá câu trả lời ngay trong bài viết chi tiết sau đây!
Áp phích là gì?
Poster là một ấn phẩm truyền thông vô cùng đặc biệt được tạo nên bởi sự kết hợp giữa thiết kế và công nghệ in ấn. Poster thường có hình chữ nhật (hơi vuông một chút), dùng để dán cũng như cố định vào bảng tin hoặc khung đỡ.

Poster sẽ giúp bạn thể hiện và truyền tải tất cả những thông điệp ẩn giấu đến người xem bằng cách sử dụng câu chữ ngắn gọn, hình ảnh, màu sắc nổi bật và bố cục phù hợp.
what does the poster mean in Vietnamese?
- Nếu là danh từ: Poster sẽ có nghĩa là áp phích, quảng cáo hoặc một bức tranh được in với kích thước lớn. Ngoài ra, poster còn có thể hiểu là người chuyên dán áp phích, sticker quảng cáo.
- Nếu là động từ: Poster cũng có thể được giải thích là hành động dán tường hoặc dán poster. Và theo kinh tế học, đó là thuế nhập khẩu bổ sung.
Lịch sử của áp phích
Áp phích lần đầu tiên được sử dụng trên thế giới vào khoảng giữa những năm 1800 khi kỹ thuật in thạch bản trở thành một quy trình in ấn hiệu quả hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông thời đó.
Tuy nhiên, chúng không được phát triển rộng rãi cho đến khi thị trường sản xuất hàng loạt nở rộ vào cuối thế kỷ 19. Điều này làm cho áp phích trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là để quảng cáo. hàng hóa cho doanh nghiệp.
Đặc điểm của poster là gì?
Điểm khác biệt của áp phích so với các phương tiện tuyên truyền nghệ thuật khác là nó có thể kết hợp nhuần nhuyễn hai yếu tố đồ họa và văn bản.
Một trong những điều hấp dẫn hơn về áp phích đối với các nghệ sĩ là đồ họa có thể bắt mắt và nghệ thuật hơn trong khi văn bản thường là thông tin ngắn gọn đơn điệu hoặc có thể chỉ là lời kêu gọi hành động.
Có thể thấy, ngay trong thế kỷ 21 này, dù đã có nhiều phương tiện PR trên nhiều nền tảng kỹ thuật số phát triển, nhưng poster vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với giới marketing.

Xem thêm: Kỹ năng sống là gì? Tổng hợp 10+ kỹ năng giúp bạn thành công
Phân loại các mẫu poster phổ biến hiện nay
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại poster khác nhau, sau đây là một số mẫu poster phổ biến nhất như:
Áp phích dùng để quảng cáo
Đúng như tên gọi, mục đích của poster quảng cáo tất nhiên sẽ là quảng cáo cho một sản phẩm nào đó của doanh nghiệp. Sản phẩm hay dịch vụ khi được in trên poster sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng hơn.
Nhờ đó sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Đây được coi là một trong những loại poster quen thuộc và phổ biến nhất bởi nó được xuất hiện dày đặc ở những nơi công cộng có lượng người qua lại cao.
Áp phích được sử dụng để giao tiếp
Loại poster này thường sẽ được các tổ chức, công ty sử dụng với mục đích tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Áp phích truyền thông thường sẽ có logo của công ty và thêm hình ảnh để thể hiện các chính sách, nguyên tắc làm việc, thành tích, giá trị và sứ mệnh của công ty.
Những áp phích này thường sẽ được dán tại văn phòng và nơi quản lý. Nó cũng đôi khi được hiển thị ở những nơi công cộng. Một hình thức khác của áp phích truyền thông là áp phích được sử dụng trong các chiến dịch bầu cử để quảng bá và kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho các ứng cử viên.
Áp phích được sử dụng để thông báo và tuyên truyền
Khác với áp phích truyền thông, đây là loại áp phích dùng để truyền tải những thông điệp ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về một vấn đề nổi cộm nào đó như bảo vệ môi trường, kế hoạch hóa gia đình…, phòng chống bạo lực, bảo vệ trẻ em, hạn chế hút thuốc lá…
Trên những tấm áp phích này thường sẽ có thông tin liên hệ của tổ chức đang thực hiện. Loại biển quảng cáo này thường thấy ở các trục đường lớn, các ngã tư giao thông để người đi đường có thể dễ dàng, nhanh chóng đi theo.
Áp phích chủ đề
Poster theo chủ đề là poster được thiết kế dành riêng cho một đối tượng nhất định, chẳng hạn như một nhóm nhạc, người nổi tiếng hoặc sự kiện có nhiều đối tượng khác nhau.
Hình ảnh của những đồ vật này sẽ là tâm điểm của tấm áp phích. Những tấm poster này được in ấn và trình bày rất khoa học, nghệ thuật để người hâm mộ có thể sưu tầm về treo trong phòng ngủ làm kỷ niệm.
Áp phích để bày tỏ ý kiến
Đây là những poster chứa những câu nói, thông điệp hay trong cuộc sống nhằm cổ vũ, động viên hoặc truyền cảm hứng cho người khác. Đây là loại tranh in treo tường, thường được dán ở phòng làm việc hoặc phòng ngủ để tạo động lực cho bản thân luôn cố gắng tiến về phía trước.

Các loại kích thước cơ bản của poster
Tùy theo nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của khách hàng mà các mẫu in poster sẽ có kích thước tương ứng khác nhau. Hiện nay, kiểu poster phổ biến trên thị trường sẽ có 2 loại chính là poster ngang và poster dọc. Kích thước của từng loại cụ thể như sau:
- Khổ tranh 30 x 21 – 21 x 30 cm: Đây là mẫu poster nhỏ nhất và được thiết kế chỉ bằng khổ giấy A4. Loại poster này khá đặc biệt bởi thiết kế của nó có một giá đỡ bằng nhựa để có thể treo poster lên đó. Loại poster khổ nhỏ này thường sẽ sử dụng chữ hơn là hình ảnh và được dùng để phân phát cho người đi đường ở những nơi công cộng.
- Khổ tranh 42 x 30 – 30 x 42 cm: Đây là loại poster có kích thước tương đương với khổ giấy A3, loại poster này sẽ được sử dụng rất nhiều tại các cửa hàng ăn uống, nhà hàng và các địa điểm bình dân. Poster này thường sẽ được thiết kế dưới dạng một bảng thông tin ngắn gọn.
- Khổ tranh 50 x 70 – 70 x 50 cm: Poster này thường sẽ được sử dụng rộng rãi tại các sự kiện lớn với số lượng người tham gia đông đảo. Thông thường, loại poster này sẽ được ưu tiên sử dụng ở các trường học, hội trường lớn.
- Kích thước poster 90 x 60 – 60 x 90 cm: Trong tất cả các kích thước áp phích được đề cập ở trên, kích thước này được sử dụng phổ biến nhất. Loại poster này thường sẽ được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm thương mại, hội chợ hay những nơi rộng rãi như quốc lộ, dải phân cách…
Bạn cần làm gì để có một poster tuyên truyền hiệu quả?
Một poster cần những gì để được coi là một poster tuyên truyền thành công và hiệu quả? Đó là khi poster của bạn đáp ứng đầy đủ 4 yếu tố sau:
- Tập trung, thu hút sự chú ý của người xem vào tác phẩm.
- Lôi kéo người xem đọc tất cả thông tin đã xuất hiện trên áp phích.
- Thông tin thể hiện trên poster phải đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng để người xem có thể hiểu ngay nội dung trong poster mà không cần suy nghĩ quá nhiều.

- Nội dung hiển thị trên poster phải có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nói cách khác, nó phải thuyết phục người xem mua sản phẩm hoặc sẵn sàng tham gia và chia sẻ thông điệp với những người khác.
Nhìn chung, để có thể đáp ứng được 4 yếu tố trên, poster chỉ nên được thiết kế để truyền tải một thông tin duy nhất. Sử dụng các hình vẽ, biểu đồ hoặc đồ thị dễ hiểu để kể cho khán giả nghe một câu chuyện bằng ngôn từ đơn giản, thực tế, dễ hiểu và phải được sắp xếp theo trình tự hợp lý và rõ ràng nhất.
Xem thêm: biểu tượng là gì? nó có nghĩa là gì? Cách sử dụng icon trên facebook, zalo…
5 Gợi ý “trình làng” poster chuyên nghiệp, ấn tượng
Để thiết kế poster ấn tượng, bạn có thể tham khảo các bước sau nhé!
Sử dụng nhiều phần mềm khác nhau
Hầu hết các nhà thiết kế ngày nay đều có thói quen chỉ sử dụng một phần mềm cho tất cả các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến tay nghề của người thiết kế không được nâng cao mà còn phụ thuộc vào một phần mềm duy nhất.
Hơn hết, mỗi phần mềm sẽ có những tính năng cũng như ưu nhược điểm khác nhau. Vì vậy nếu chúng ta không linh hoạt trong quá trình sử dụng sẽ không thể tạo ra một sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.

Sử dụng hình ảnh và thành phần chất lượng cao
Thông thường, các poster lúc này sẽ được in với kích thước lớn. Nên designer sẽ phải chọn ảnh chất lượng thật cao, stock hay file vector là giải pháp đang được cân nhắc nhiều. Lưu ý, bạn nên phân biệt rõ ràng rằng: Không phải cứ hình ảnh có dung lượng lớn thì chất lượng hình ảnh sẽ cao và ngược lại.
Phối màu dựa trên nguyên tắc
Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn cần hiểu các nguyên tắc cơ bản về màu sắc. Nếu không quá giỏi trong việc phối màu, bạn cũng có thể dựa vào nguyên tắc “không sử dụng quá 3 màu chủ đạo trên cùng một poster”.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên nghiên cứu kỹ về đặc điểm của màu sắc, chẳng hạn tông màu ấm sẽ giúp thu hút sự chú ý của người xem hơn. Đặc biệt là với những tấm áp phích ngoài trời. Bạn nên cân nhắc lựa chọn màu sắc phù hợp với sự biến đổi dựa trên ánh sáng mặt trời.
Chọn một phông chữ thích hợp
Hiện nay, người dùng cũng đang hướng tới xu hướng tối giản cũng như thiết kế web phẳng. Vì vậy, bạn nên thay thế những font chữ quá rườm rà, màu mè bằng những thiết kế với font chữ đơn giản, nhẹ nhàng hoặc thêm một vài chi tiết nhỏ để tạo điểm nhấn cho bức thư nhằm thu hút mọi người. xem thêm.
Hi vọng bài viết trên của muahangdambao.com đã giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát hơn về khái niệm poster là gì. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào muốn được giải đáp, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới bài viết này để được chúng tôi hỗ trợ sớm nhất!
Danh Mục: Là Gì