QA là gì? Những điều cần biết về công việc của bộ phận QA là chủ đề hôm nay pgdninhphuoc.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!
QA là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong các nhà máy, đơn vị sản xuất công nghiệp hiện nay. Dù làm trong lĩnh vực này nhưng ít người giải thích được khái niệm QA là gì?? Đặc điểm và mức lương như thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.
QA là gì?
QA là chữ viết tắt của cụm từ Quality Assurance có nghĩa là đảm bảo chất lượng. Nhân viên QA là người giữ vai trò quan trọng nhất, đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất; Đây cũng chính là người quản lý chất lượng, theo dõi và đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng do cấp trên đề ra.

Nói một cách đơn giản, QA là người chịu trách nhiệm, quan tâm đến chất lượng của sản phẩm thông qua việc cung cấp các quy trình làm việc giữa các bộ phận liên quan. Công việc QA được thực hiện liên tục, trong tất cả các khâu sản xuất sản phẩm từ mua bán nguyên vật liệu cho đến khi ra sản phẩm cuối cùng và khi sản phẩm đến tay khách hàng.
Công việc QA là gì?
Là một trong những công đoạn quan trọng nhất trong sản xuất, nhân viên bộ phận QA sẽ đảm nhận các công việc sau:
- Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng của công ty hàng quý và hàng năm.
- Thiết lập và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng cho doanh nghiệp. Công việc này sẽ bao gồm việc xây dựng các sổ tay chất lượng (ISO 9001, ISO 14001,…), các quy trình của hệ thống chất lượng và các biểu mẫu quản lý chất lượng, v.v.
- Phối hợp với bộ phận QC giám sát khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
- Tham gia vào quá trình cải tiến sản xuất, cập nhật thường xuyên các tiêu chuẩn chất lượng.
- Nâng cao hệ thống thử nghiệm của công ty liên tục để đáp ứng nhu cầu của người dùng ngày nay.
- Quản lý hồ sơ, kiểm tra xác nhận của nhân viên theo quy trình.
- Đánh giá các nhà thầu, nhà cung cấp đang thực hiện các dự án của công ty.
- Đào tạo, huấn luyện nhân viên các bộ phận liên quan về hệ thống, quy định về tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của cấp trên đề ra.
- Đề xuất các phương án thay đổi, nâng cấp hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Nhiệm vụ của QA là gì?
Dù là trợ lý, quản lý hay chuyên viên, nhân viên QA sẽ phải thực hiện các công việc sau:
- Đề xuất, đưa ra quy trình phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, công ty.
- Cung cấp các tài liệu, biểu mẫu cũng như hướng dẫn đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm khi đến tay người dùng.
- Thực hiện các tiêu chuẩn của bộ phận liên quan xem có phù hợp với yêu cầu của bộ phận QA không.
- Đôn đốc nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm và tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng.
- Điều chỉnh, thay đổi các quy định phù hợp với sản phẩm đang sản xuất.
Nhiều công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ họ không phân công vị trí QA rõ ràng mà thường kết hợp với bộ phận QC Manager để thực hiện các công việc liên quan khác. Quá trình thực hiện sẽ được kiểm duyệt bởi các cấp quản lý và được duy trì áp dụng cho các dự án.

Ví dụ: PQA sẽ thực hiện test sản phẩm giai đoạn cuối, test sản phẩm theo hãng nào, tiêu chuẩn nào, sử dụng công cụ test nào,… Đây là một trong những vị trí quan trọng. , thường chỉ có ở các công ty lớn như KMS, FPT Software,… và chỉ 2-3 người cho cả product team. Phần còn lại là SQA (chính là QC).
Kinh nghiệm QA là gì?
Để trở thành một chuyên viên, trưởng phòng QA, bạn cần phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, trong đó không thể thiếu những yếu tố sau:
Khả năng giao tiếp tốt
Trong các phân xưởng sản xuất có nhiều phòng ban, bạn phải thường xuyên trao đổi với họ để hoàn thành các công việc do trưởng phòng QA giao. Các tiêu chuẩn quản lý chất lượng thường sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, trừu tượng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để giúp họ truyền đạt một cách dễ hiểu nhất để các bộ phận đều có thể hiểu được. Hơn nữa, nhân viên QA cần có thêm kỹ năng giao tiếp để đưa ra thông báo tin tức chính xác và nhanh chóng nhất.

Không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm
Kiến thức trong lĩnh vực QA thường xuyên thay đổi để phù hợp với xu hướng công nghệ hiện đại ngày nay. Để không bị lỗi thời, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp, bạn cần thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin mới nhất để học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân.
Quản lý thời gian
Công việc chính của một nhân viên QA là thực hiện tất cả các công đoạn kiểm thử. Nhưng không phải tất cả các trường hợp thử nghiệm đều mất cùng một khoảng thời gian. Do đó, bạn cần thiết lập các ưu tiên với thời gian trong ngày để xử lý công việc hiệu quả hơn.
Sự chú ý đến chi tiết
Đây là công việc quan trọng, đảm bảo chất lượng của sản phẩm nên một nhân viên QA cần có khả năng quan sát tốt, chú ý đến từng chi tiết. Vì khi xảy ra bất kỳ lỗi nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Vì vậy ngoài việc có cái nhìn tổng quan, bạn cũng cần chú trọng đến những chi tiết nhỏ.
Mức lương của nhân viên QA là bao nhiêu?
Mức lương trung bình của nhân viên QA từ 6-10 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực, vị trí cũng như quy mô doanh nghiệp. Ngoài lương cơ bản, bạn sẽ còn được hưởng các chế độ phúc lợi khác của doanh nghiệp như hiệu suất làm việc, thưởng sáng kiến, v.v.
Với nội dung thông tin trong bài viết trên về “QA là gì? Những điều cần biết về công việc của bộ phận QA”, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, quý độc giả vui lòng liên hệ với chúng tôi, nhân viên muahangdambao.com sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Danh Mục: Là Gì